top of page
Search
  • Nam Cuong

Những thức cột phổ biến trong thiết kế biệt thự tân cổ điển

Nói đến kiến trúc tân cổ điển chúng ta không thể không nhắc đến thức cột cổ điển. Đây là một phần không thể thiếu trong cấu tạo kiến trúc của một công trình. Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng những cột trụ vuông, thiết kế biệt thự tân cổ điển thường sử dụng 3 loại cột cổ điển là cột Doric, Ionic và Corinthian. 3 loại cột này có bắt nguồn từ Hy Lạp, sau đó người La Mã tạo nên thức cột Toscan gần giống với cột Doric nhưng lại có nhiều hoa văn hơn cột Corinthian.

  • Thức cột Doric

Cột Doric là thức cột được tạo ra đầu tiên vào khoảng thế kỷ thứ 7 TCN, được sử dụng nhiều nhất trong các công trình xây dựng ở Hy Lạp thời bấy giờ. Loại cột này không có bệ đỡ. Phần đầu cột thiết kế đơn giản nhưng toát lên vẻ đẹp mạnh mẽ và chắc chắn như những chiến binh Hy lạp cổ đại.

Kiểu dáng cột doric hình trụ, phình to ở đáy và có 20 gờ sống ở thân. Tỷ lệ đường kính cột trên chiều cao cột là 1:4. Đây là loại cột có sức chịu lực tốt nhất nên trong thiết kế biệt thự ngày nay, nó tượng trưng cho người đàn ông khỏe mạnh gánh vác cả gia đình.



  • Thức cột Ionic

Cột Ionic lại mang vẻ đẹp mềm mại và có phần nữ tính hơn so với cột doric. Loại cột này ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 6 TCN tại vùng đất Ionia (thuộc địa của Hy Lạp lúc bấy giờ).

Cột Ionic cũng hình trụ, có phần đế và bệ đỡ nằm giữa thân cột và đế cột. Phần đầu cột được thiết kế khá cầu kỳ với 2 vòng xoắn ốc được trang trí gờ chỉ và có họa tiết chìm. Trên thân cột là 24 gờ sống chạy dọc thân, tỷ lệ đường kính trên chiều cao cột là 1:9.




  • Thức cột Corinthian

Đây là loại cột ra đời muộn nhất trong 3 thức cột cổ điển. Nó xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 5 TCN và được sử dụng rộng rãi ở Athens lúc bấy giờ. Loại cột này mang vẻ đẹp hoàn mỹ nhất với các đường nét mảnh mai. Phần đầu cột được thiết kế giống như một lẵng hoa đẹp với nhiều tầng lá phiên thảo diệp. Thân cột có nhiều khe rãnh nhỏ. Chiều cao cột bằng 10 lần đường kính phần đầu cột. Phía dưới có bệ đỡ vô cùng kiêu sa và kỳ vĩ. Loại cột này có ưu điểm là đối xứng nhiều chiều và người nhìn có thể cảm nhận được trong không gian từ mọi góc độ.



Nhìn chung, những thức cột này ngoài tác dụng nâng đỡ sức nặng cho công trình nhà ở, chúng còn có tác dụng là vật trang trí, là biểu trưng cho vẻ đẹp trong sáng, khỏe mạnh và tinh tế của kiến trúc cổ điển.


9 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page