top of page
Search
  • Nam Cuong

Để xây biệt thự trên đất ao, bạn cần phải làm những gì?

Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã nhận được một vài câu hỏi từ phía các chủ đầu tư về việc có thể xây nhà trên đất ao được không? Liệu có bị phạt hay không? Nếu muốn làm thì trình tự và thủ tục cụ thể thế nào? Nếu bạn cũng đang có chung băn khoăn trên cần giải đáp thì hãy đọc ngay bài viết sau đây của chúng tôi để đi tìm câu trả lời nhé


Tự ý xây nhà trên ao có bị phạt hay không?


Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về đặc điểm của đất ao hồ trước tiên. Theo quy định thì đất ao hồ được xác định thuộc về nhóm đất nông nghiệp. Như vậy theo nguyên tắc thì người dân sẽ không được tự ý xây dựng các công trình nhà ở hoặc công trình khác trên phạm vi đất này. Hiểu đơn giản thì việc xây nhà ở trên đất ao hồ chính là đang thực hiện không đúng mục đích.


Việc gia chủ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thì có thể sẽ bị phạt hành chính. Trong trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng trái phép thì bên cạnh việc xử phạt hành chính, chủ đầu tư còn có thể bị ép phá dỡ công trình, trả về hiện trạng ban đầu của khu đất.


Chủ đầu tư có thể xây biệt thự trên đất ao được không?




Câu trả lời là có tuy nhiên trước khi xây nhà thì chủ đầu tư cần phải thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể thì để việc chuyển đổi mục đích có hiệu lực sẽ cần có sự đồng thuận của cơ quan nhà nước. Vậy câu hỏi đặt ra lúc này đó là trình tự của thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng ra sao? Độc giả hãy cùng theo dõi tiếp ở bài viết sau nhé:


Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng


- Người sử dụng sẽ nộp hồ sơ đến phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện. Bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:


+ Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng. Mẫu này có sẵn và được quy định tại Thông tư số 30/TT-BTNMT ngày 30/06/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.


+ Cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản có trên đất



Bước 2: Đơn vị có thẩm quyền tiến hành kiểm tra hồ sơ và xác minh thực địa, sau cùng trả kết quả cho chủ đầu tư.


Theo quy định thì trong vòng 8 ngày kể từ khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ thì phòng Tài nguyên môi trường sẽ phải kiểm tra, xác minh sau đó trình lên UBND cùng cấp để quyết định chuyển mục đích sử dụng. Đồng thời sau đó sẽ tiếp tục chỉ đạo cập nhật lại cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.


Bước 3: Người sử dụng đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính


Theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, người sử dụng đất có trách nhiệm nộp 50% mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích. Đối với đất nông nghiệp được Nhà nước giao sử dụng và không thu tiền định kỳ thì phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất được tính bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.


Bên cạnh đó người sử dụng đất cũng cần nộp một số loại phí, cụ thể là phí thẩm định hồ sơ, lệ phí trước bạ và phí cấp giấy chứng nhận mới.


Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Như vậy sau khi hoàn tất việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ sử dụng có thể xây nhà ở trên khu vực đất ao.


3 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page