top of page
Search
  • Nam Cuong

Thiết kế biệt thự tân cổ điển có gara cần lưu ý gì?

Biệt thự có gara ô tô đang khá phổ biến hiện nay bởi nó giải quyết vấn đề thiếu chỗ đỗ xe ở các thành phố lớn, đồng thời bảo vệ an toàn phương tiện đi lại của gia chủ. Hiện nay, gara ô tô có thể được thiết kế ở bên trong hoặc bên ngoài biệt thự. Trong bài viết này, Nam Cường sẽ đưa ra những lưu ý khi thiết kế gara bên trong biệt thự tân cổ điển.


  • Cốt nền đảm bảo độ dốc

Cốt nền gara ô tô phải đảm bảo độ dốc để khi di chuyển, ô tô không bị chạm gầm. Thông thường, kiến trúc sư thường thiết kế cốt nền gara chênh với cốt sân 15cm. Bề mặt cốt nền có độ nhám cao, được làm bằng vật liệu tốt để tránh trầy xước cũng như chịu được những xung lực do ô tô tạo ra.


  • Đường di chuyển ra-vào gara

Đường di chuyển ra vào gara không nên thiết kế quanh co, uốn lượn hoặc cắt ngang lối đi bộ của biệt thự. Nếu biệt thự có tầng hầm để xe thì lối ra tầng hầm không nên đặt quá sát đường giao thông bởi sẽ gây ra nguy hiểm cho người đi đường, dễ xảy ra va chạm. Để tạo ra sự ma sát khi xuống tầng hầm hoặc gara để xe, kiến trúc sư cần thiết kế rãnh xẻ chống trơn.


  • Diện tích của gara oto

Khi thiết kế gara ô tô bên trong biệt thự, kiến trúc sư thường tính diện tích gara theo diện tích của mỗi chiếc xe. Theo đó, với những xe ô tô nhỏ 4 chỗ ngồi thì gara nên có kích thước như sau: chiều rộng: 5m x 5,5m, chiều dài là 3,5m. Nếu gia đình có 2 ô tô thì nhân đôi kích thước kia lên và nếu gia đình có sử dụng thêm xe máy thì kiến trúc sư chủ động tăng kích thước của gara để gia chủ có chỗ để xe rộng rãi, thoải mái hơn.




  • Nội thất bên trong gara ô tô trong nhà

Để tránh lãng phí tiền bạc và lãng phí thời gian thi công, gara ô tô bên trong biệt thự không nhất thiết phải trang trí quá cầu kỳ mà nên thiết kế đơn giản, đảm bảo chất lượng. Trần gara có thể dùng trần nhôm hoặc trần thạch cao. Sơn tường gara dùng loại sơn dễ lau khi gặp vết bẩn hoặc dùng gạch ốp tường chống bẩn và chống ẩm mốc. Bởi lẽ, xe ô tô hay di chuyển ở bên ngoài nên thường có bụi bẩn, bùn đất dễ tạo ra những vết bẩn trên tường gara. Ngoài ra, việc sử dụng gạch ốp tường gara cũng giúp cho bề mặt tường hút ẩm tốt hơn, làm giảm tiếng ồn do xe gây ra.


Đặc biệt, gara thiết kế bên trong biệt thự cần có hệ thống hút mùi để giảm mùi hôi, mùi xăng xe gây ảnh hưởng đến sức khỏe và không gian sinh hoạt. Nếu không có hệ thống hút mùi, bạn cũng có thể thiết kế một số ô thoáng hoặc cửa sổ nhỏ để đảm bảo ánh sáng và sự thông thoáng, trao đổi khí với bên ngoài.

  • Thiết kế gara ô tô với cửa nâng tự động

Hiện nay, khi thiết kế gara ô tô trong nhà, kiến trúc sư thường khuyên gia chủ nên sử dụng loại cửa nâng tự động để đảm bảo sự thuận tiện cũng như tính an toàn. Cửa nâng tự động này hoạt động theo nhờ 1 khung trượt và hệ thống motor điện để kéo. Tuy nhiên, khi mất điện thì cửa nâng tự động này cũng không hoạt động. Vì thế, khi thiết kế gara, kiến trúc sư sẽ sử dụng thêm điện ắc quy hoặc một sản phẩm tích điện để dù có mất điện thì gara vẫn hoạt động tốt.

  • Đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy

Số lượng các vụ cháy nổ bắt nguồn từ gara ô tô ngày càng tăng. Chính vì vậy, thiết kế gara cần đảm bảo an toàn về hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hệ thống điện cần được lắp đặt cẩn thận, có bình cứu hỏa, không hút thuốc hoặc sử dụng thiết bị kích điện ở trong gara….


5 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page