top of page
Search
  • Nam Cuong

Tại sao không nên đặt cầu thang đối diện hướng ra cửa chính?

Khi thiết kế biệt thự đẹp, nhiều gia chủ muốn đặt cầu thang đối diện cửa chính để thuận tiện cho việc di chuyển lên tầng trên nhưng kiến trúc sư đều khuyên không nên đặt như vậy. Tại sao lại vậy?

  • Xét về sự lưu thông khí trong nhà

- Khí được đưa từ bên ngoài vào trong nhà thông qua cửa chính và phân bổ ra các không gian khác trong nhà. Nếu cầu thang đặt đối diện cửa chính thì đường lưu thông khí sẽ bị cắt đứt. Khí tập trung ở chân cầu thang và không lan tỏa ra xung quanh nhà. Từ đó trường khí bị nhiễu loạn, không tốt về mặt phong thủy.


- Rất nhiều người quan niệm, cầu thang là vật dẫn khí. Đặt cầu thang ở đối diện cửa ra vào thì khí dẫn lên các tầng trên của ngôi nhà dễ hơn. Đúng là cầu thang được coi là vật dẫn khí, nếu hướng thẳng ra cửa chính sẽ đem khí lên tầng trên rất mạnh. Nếu khí vào nhà là cát khí (khí tốt) thì những tầng cao của ngôi nhà cũng nhận được nhiều cát khí. Tuy nhiên, nếu khí vào nhà là hung khí, sát khí thì ngay lập tức cầu thang đặt ở đối diện cửa chính sẽ dẫn những khí không tốt này lên cao làm cả nhà nhanh chóng nhận hung khí, tài lộc và sức khỏe của những người ở tầng trên và dưới nhà đều bị ảnh hưởng.

Vì vậy, cầu thang thường được đặt ở bên trong nhà hoặc đặt ngang nhà để các luồng khó di chuyển chậm hơn, phân bố đều hơn khắp không gian, từ đó không gây ra nhiễu loạn khí một cách bất thường.


  • Xét về sức khỏe và tính an toàn:

- Biệt thự được xây dựng theo hướng Nam thì cửa chính rất dễ đón ánh nắng mặt trời lúc sáng sớm. Nếu đặt cầu thang ở đối diện cửa chính thì khi bước thì trên cao xuống, gặp ánh nắng, con người rất dễ bị chói mắt và bước hụt ở bậc cầu thang gây nguy hiểm. Đặc biệt gia đình có trẻ nhỏ càng nguy hiểm hơn vì trẻ nhỏ thường thích lao ra hướng có nhiều ánh sáng để vui đùa, chạy nhảy.

- Biệt thự được xây dựng hướng về phía bắc thì mùa đông rất dễ đón những luồng gió đông bắc lạnh buốt thổi vào. Cầu thang xây đối diện cửa chính sẽ vô cùng hút gió. Người trong nhà dễ mắc bệnh về lao phổi, lạnh người, dễ bị ho…


  • Xét về tính công năng

Cầu thang cầu thang đặt đối diện cửa chính vô cùng bất tiện, không chỉ về tính riêng tư mà còn không lịch sự bởi 2 lý do sau:

- Khi nhà có khách hoặc đón tiếp khách từ ngoài vào thì ánh mắt khách có xu hướng nhìn thẳng lên cầu thang và khiến người đi từ trên xuống cảm thấy bất tiện. Đặc biệt khi nữ chủ nhà hoặc con gái mặc váy khi di chuyển từ trên cầu thang xuống.

- Nếu đặt cầu thang hướng ra cửa chính, phía sau cầu thang là nhà bếp, phòng ngủ hay các không gian khác thì các thành viên trong gia đình muốn di chuyển lên tầng trên sẽ phải đi vòng ra phía trước để lên tầng. Như vậy việc di chuyển không thuận lợi, mất thời gian. Ngoài ra, khi phòng khách đang có khách mà có người đi lại, di chuyển nhiều cũng sẽ khiến khách cảm thấy khó chịu và bất tiện.


  • Cách hóa giải

Có rất nhiều cách hóa giải những điều không hợp phong thủy khi đặt cầu thang đối diện cửa chính biệt thự như:

- Chuyển hướng hoặc nắn lại đầu cầu thang sang 1 hướng khác để khi từ cửa bước vào không nhìn thấy miệng cầu thang.

- Đặt tấm bình phong hoặc vách ngăn, kệ tivi, kệ sách cao ngăn giữa cầu thang và cửa chính. Tuy nhiên cách này khiến không gian di chuyển bị thu hẹp và thiếu sáng.

- Đổi hướng cửa chính: cách này áp dụng đối với những ngôi biệt thự có diện tích rộng, mặt tiền thoáng.

- Đặt giá đựng giày dép hoặc các loại chậu cây cảnh, bể cá cảnh ở chân cầu thang. Đồng thời di chuyển phòng khách ở tầng 2 chứ không đặt ngay phía trong cửa chính

- Gia chủ có thể lắp thêm cửa cầu thang, hóa giải 1 phần phong thủy xấu.


3 views0 comments

Recent Posts

See All
Post: Blog2_Post
bottom of page